12 เม.ย. 2558

ข้อควรระวัง ขับรถทางไกล ขับต่างจังหวัดหรือในชนบท


การขับรถออกต่างจังหวัด ขับทางไกลหรือถนนในชนบทจะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตไม่คาดฝันได้ง่ายๆ หากไม่ระวัง  ต่างจังหวัดรถน้อย ผู้คนในท้องที่จึงมักจะใช้รถใช้ถนนกันโดยไม่ได้ระวังเรื่องรถรามากนัก  เพราะเคยชินกับถนนโล่ง จนอาจจะลืมตัวไปไม่ระวัง บางทีอยู่ดีๆ อาจจะเจอรถโผล่พรวดพราดจากซอยหรือย้อนศร ทำให้เกิดอะบัติเหตุได้บ่อยๆ  

ไม่เพียงคนใช้รถใช้ถนนแต่ยังมีสัตว์เลี้ยงอย่างหมา แมวหรือแม้แต่วัวควาย โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น หากไปชนเอาช่วงนี้ ต้องรับผิดเต็มๆ เพราะเป็นเวลาที่วัว ควายออกหากินและเข้าบ้าน ถ้าชนช่วงเวลาอื่น เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องรับผิดชอบ แต่หลายคนก็ไม่รับ ไม่รู้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของใคร ก็ต้องเสียเงินซ่อมรถเอง

สัตว์เล็กอย่างหมาหรือแมว ต้องสังเกตุพฤติกรรม ถ้ากำลังเล่นกันอยู่ หรือมองไปฝั่งตรงข้ามแบบใจจดใจจ่อแล้วสักพักก็จะวิ่งออกไป ต้องบีบแตรให้สัญญาณ

สัตว์เล็กๆ อย่างไก่บ้าน จะวิ่งไปข้างหน้าอย่างเดียว หน้าหันไปทางไหนก็จะมึนวิ่งไปทางนั้น กินอาการข้างทางอยู่ดีๆ รถขับบ้านก็พากันวิ่งตัดหน้ารถ เวลาเห็นไก่อยู่ข้างทาง ก็เดาไว้ก่อนเลยว่ามันจะวิ่งตัดหน้าเกิน 50%

ส่วนสัตว์ใหญ่อย่างวัวควาย โดยเฉพาะวัวนั้น หากกำลังเดินไปทางใดจะไม่หยุด อย่าไปคิดตัดหน้าวัวอย่างเด็ดขาด รถพังเปล่าๆ ให้ขับอ้อมไปด้านหลัง บางทีอาจจะจะหยุด แต่ไม่มีการถอย น้อยมากจะถอยหลัง


การขับรถในต่างจังหวัดจึงต้องใช้ความระมัดระวัง ควรมีกล้องติดรถไว้ถ่ายวิดีโอขณะขับรถ เผื่อเป็นหลักฐาน เพราะการชนกับรถเล็กเป็นเรื่องใหญ่ แม้รถเล็กจะเป็นฝ่ายผิดก็ตาม แต่พวกหัวหมอเยอะ ขาดหลักฐานช่วยยืนยันความบริสุทธิ์อาจจะลำบาก


เมื่อต้องขับรถออกต่างจังหวัดจึงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เจอซอยเจอแยก สัตว์เลี้ยงข้างทาง หากขับเร็วต้องให้สัญญาณด้วยการกดแตร เมื่อจะขับรถผ่าน ก็จะช่วยป้องกันได้ ไม่จำเป็นไม่ควรใช้ความเร็วมากนัก ขับให้พอดีๆ สามารถเบรคได้อย่างปลอดภัย จนกว่าจะผ่านถนนเส้นนั้น



นอกจากนี้ก็ควรขับให้ห่างรถเล็ก หมั่นสังเกตุพฤติกรรมคนขับ ปกติหรือมีอาการมืนเมาหรือไม่จะได้หาทางหลบหลีกได้ทัน

ขับรถต่างจังหวัด เพลิน อากาศ บรรยากาศข้างทาง วิวสวยสบายตา แต่หากประมาทชนจังๆ สักครั้ง อาจจะต้องเสียเวลาหลายชั่วโมง โดยเฉพาะในยามวิกาล หรือสถานที่ที่ห่างไกลผู้คน ขับไม่ประมาทดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น