11 เม.ย. 2558

การฝึกวางแผนเส้นทางขับรถ จะ ขับรถเป็นเร็ว


แม้คุณจะเป็นมือใหม่ที่เพิ่งจะขับรถได้ไม่นาน หรือกำลังฝึกขับรถก็ตาม หรือเป็นมือเก่าที่ขับมาหลายปี แต่ยังขับรถไม่เก่ง การวางแผนก่อนขับรถเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้คุณ ขับรถเป็น และ ขับรถเก่ง ได้ในเวลาไม่นาน

การวางแผนเส้นทางขับขี่ไม่เพียงช่วยให้การขับขี่ไปถึงที่หมายโดยไม่หลงทาง ไม่เสียเวลาแล้ว ก็ยังฝึกให้รู้สึกวางแผนการขับรถ ซึ่งจะส่งผลในด้านอื่นด้วย เช่น ทำให้รู้จักวางแผนการขับให้ประหยัดน้ำมัน รู้จักวางแผนการใช้รถ ใช้ถนน เมื่อวางแผนดีแล้ว ก็จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า ไม่หลงทาง ประเวลา และขับปลอดภัย เพราะการขับตามแผนที่เส้นทางที่วางไว้แล้ว จะไม่เครียด ขับแบบเงอะๆ งะๆ ขับไปพลาง ดูเส้นทางไปพลาง ถึงหรือยัง เลยหรือยัง หลงทางหรือยัง ไม่มีสมาธิในการขับ มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมาก โดยเฉพาะกับมือใหม่ที่ยังขับรถไม่คล่อง


แนวทางการวางแผนขับรถแบบต่างๆ 
การใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ช่วยนำทาง
สำหรับเครื่องมือช่วยนำทางแม้จะมีประโยชน์ช่วยนำทางไปยังที่หมาย โดยไม่หลงทาง แต่การศึกษาเส้นทางก่อน จะเป็นเรื่องดี เพราะจะไม่ต้องดูหน้าจอเครื่องนำทางบ่อยๆ การละสายตาจากถนนบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องดี มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมาก แค่ 1-2 วินาทีที่ละสายตาไปเพ่งมอง อาจจะชนท้ายคันหน้า เสียค่าซ่อมให้คู่กรณีหลักแสน ก็เป็นได้

นอกจากเครื่องมือช่วยนำทางแล้ว คนขับรถส่วนใหญ่จะใช้มือถือแบบสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะมือถือราคาไม่แพงอย่างมือถือ Android จะมีแอพช่วยนำทางอย่าง Google Maps ซึ่งสามารถคำนวณเส้นทาง ระยะทาง เวลาที่ต้องใช้ และกระพริบบอกตำแหน่งรถของเราในแผนที่ พร้อมแสดงแผนที่ขณะขับรถ ทางตรง ทางโค้งหักศอก ทางโค้งศอกหัก ก็แสดงค่อนข้างชัดเจน ขับขี่ตามนั้นได้อย่างปลอดภัย แต่ควรเลือกมือถือที่แบตเตอรี่อึดทนสักหน่อย หรือไม่ก็ต้องมีที่ชาร์จในรถ เพราะการใช้การนำทางในมือถือแบบนี้ แบตเตอรี่หมดเร็ว

การสำรวจแผนที่ เส้นทางขับรถผ่าน Google Maps 
หากใช้คอมพิวเตอร์ การสำรวจเส้นทางที่จะขับรถจะทำได้สะดวกกว่า เพราะหน้าจอขนาดใหญ่มองเห็นแผนที่ได้ชัดเจนกว่า แถมยังดูภาพแบบภาพถ่ายดาวเทียมได้อีกด้วย


การดูภาพเส้นทางด้วย Google Street View
บริการของ Google ยังมีบริการที่ดีมากๆ อย่าง Google Street View แสดงภาพถ่ายถนน สิ่งแวดล้อมโดยรอบ เมื่อศึกษาเส้นทางผ่านโปรแกรมนี้ จะช่วยสร้างความคุ้นเคยกับเส้นทางได้ดีมาก เพราะเหมือนกับว่าได้ขับไปเองจริงๆ และเมื่อขับไปยังสถานที่นั้นจริงๆ ก็จะปะติดปะต่อภาพได้เร็ว ดูสักสองสามรอบ ก็ไม่ต่างอะไรจากการได้ไปสัมผัสเส้นทางนั้นจริงๆ แล้ว ภาพมันติดตา


แนวทางการวางแผนการเดินทางแบบละเอียด
เมื่อศึกษาเส้นทางที่จะต้องขับรถไปแล้ว สำหรับมือใหม่ที่ขับรถได้ไม่นาน การฝึกวางแผนแบบนี้จะช่วยให้ขับรถเป็นเร็ว ขับรถเก่งเร็วมาก เช่น
1. ศึกษาเส้นทางอย่างละเอียด สถานที่ที่จะไปนั้น เป็นทางตรง หรือมีเลี้ยวซ้าย  เลี้ยวขวา ตรงไหนบ้าง ทำเครื่องหมายเอาไว้ อาจจะเป็นสถานที่ ปั๊ม

สิ่งก่อสร้าง เป็นตำแหน่งให้รู้ว่า เราจะต้องเลี้ยวตรงนี้ เมื่อขับถึงตำแหน่งนี้ เราต้องรีบเปลี่ยนไปอยู่เลนนั้น เพื่อเตรียมเลี้ยว เป็นต้น
2. กรณีขับรถในกรุงเทพ รถเยอะ ถนนก็เยอะ ซอยแยกย่อยเยอะไปหมด แต่ขับง่ายหากรู้จักวางแผน เช่นเมื่อถึงถนนเส้นนี้ จะต้องรีบเปลี่ยนมาอยู่เลนนี้ ถึงจุดนั้น ต้องเปลี่ยนเลน เป็นต้น หากวางแผนแบบนี้ ก็จะขับแบบสบายๆ เพราะรู้อยู่แล้วว่าต้องไปตรงไหน เลี้ยวตรงไหน ไม่เสียสมาธิไปกับการหาเส้นทาง อันตรายอีกต่างหาก

การ ขับรถเป็นเร็ว ขับให้เก่งเร็ว สามารถทำได้ ด้วยการฝึกสังเกตุ วิเคราะห์สถานการณ์ และการวางแผนเส้นทางการขับรถ แม้จะเป็นมือใหม่ก็เก่งได้ในไม่กี่วัน แต่หากไม่เคยวางแผนอะไรเลย ขับอย่างเดียว ขับทั้งขีวิตก็อาจจะเป็นได้แค่ คนขับรถได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น