5 มี.ค. 2560

วิธีขับรถเปลอดภัยเมื่อใช้ถนนร่วมกับรถใหญ่ 10 ล้อ 18 ล้อ


ในการขับรถ บนท้องถนนจะมีรถหลายประเภท รถเก๋ง กระบะ และรถขนาดใหญ่ รถบรรทุก 10 ล้อ หรือ 18 ล้อ จึงควรเรียนรู้การใช้ถนนร่วมกับรถขนาดใหญ่เหล่านี้ เพื่อความปลอดภัย เพราะรถใหญ่เหล่านี้ เวลาเจอรถเล็ก มักจะไม่หลบ เพราะของที่บรรทุกหรือความเฉือยของรถค่อนข้างมาก และรถเล็กก็จะเสียเปรียบ 


 แนวทางการปฏิบัติเมื่อต้องใช้ถนนร่วมกับรถใหญ่

1. ทิ้งระยะห่าง จากรถใหญ่พอสมควร เพราะก้อนหิน ก้อนกรวดที่ถูกดีดจากล้อรถใหญ่ ทำให้กระจกหน้ารถแตกได้ ที่น่ากลัวก็คือ ก้อนหินอาจจะดีดไปเข้าหม้อน้ำทะลุ กรณีใช้รถเก๋ง ลองดูหน้ารถ ก็จะพบว่า มีรอยเล็กๆ จากลูกหิน นอกจากนี้ หากเจอหลุมหรือสิ่งกีดขวางจะหลับไม่ทั

2. การแซง ต้องมั่นใจว่าปลอดภัย และดูสัญญาณให้แซงจากรถใหญ่ เพราะบางกรณีเป็นถนนสองเลนสวนกัน มีรถใหญ่ขับตามกันหลายคัน ยากจะแซง 

3. การจอดรถขณะติดไฟแดง อย่าจอดให้ชิดเส้นด้านหน้าใกล้ไฟแดงมากเกินไป เพราะ เวลารถใหญ่จะเลี้ยวเข้ามา จะเลี้ยวไม่ได้ วงเลี้ยวไม่พอ ต้องฝึกสังเกตุ

4. การแซงรถใหญ่ต้องดูสภาพถนน หากเป็นลูกรัง มีก้อนหิน ก้อนกรวด อย่าเร่งแซงด้วยความเร็วสูง เมื่อบวกแรงปะทะกับก้อนหินที่ถูกดีดจากล้อรถใหญ่ จะยิ่งเพิ่มความแรง หากโดนกระจก หรือหม้อน้ำ อาจจะเกิดความเสียหายได้ ควรหาจังหวะที่ปลอดภัย ถนนดีๆ ค่อยแซง

5. รถใหญ่มักจะไม่หลบ เพราะความหนักของรถตลอดจนของที่บรรทุกมา การเลือกชนรถเล็กจึงดูเหมือนจะคุ้มกว่า การหลบลงข้างทาง ดังนั้นไม่ควรเสี่ยง เพราะรถประเภทนี้ คนขับไม่ใช่เจ้ของรถ

รถขนาดใหญ่ คนขับอาจจะไม่ใช่เจ้าของรถ ดังนั้น จึงไม่ควรไปตอแยด้วย ได้ไม่คุ้มเสีย บางคันรีบทำเวลา ก็จะขับเร็วมาก ก็ต้องหลีกทางให้ อย่างเสื่ยง

ขับต่างจังหวัดบ่อยๆ ต้องเลือกรถที่มีกำลังเครื่องเพียงพอ
การขับต่างจังหวัดบ่อยๆ จะมีโอกาสเจอรถบรรทุก รถใหญ่ บางทีขับตามๆ กันเป็นสิบคัน รถเล็กเครื่องยนต์เล็ก ไม่ค่อยมีกำลัง การเร่งแซงจะทำได้ยาก หากต้องขับต่างจังหวัดบ่อยๆ รถแรงสำคัญ โดยเฉพาะเวลาที่มีผู้โดยสารเต็มคันด้วยแล้ว รถเล็กหมดสิทธิ์แทรงต้องตามท้ายสิบล้อ โดนทั้งหินดมทั้งควัน ต้องเลือกรถให้เหมาะสม

การใช้รถร่วมกับรถคันอื่นบนท้องถนน อาจจะพบรถที่ขับไม่มี ไม่เคารพกฏหมาย ไม่มีมารยาท เดี๋ยวนี้ ข้อมูลถึงกันหมด เรามักจะเห็นวิดีโอใน Facebook บ่อยๆ ดังนั้น ตัวเราเองอย่าไปทำผิด และไม่ว่าคันไหนจะขับอย่างไร สุดท้ายหากเกิดอุบัติเหตุ ก็ขออย่าให้เกิดกับเราเป็นดีที่สุด